บันทึกครั้งที่ 4
วัน ศุกร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 13:30 - 17:30
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์แจกป้ายชื่อให้คนละ 1 ใบ เขียนชื่อตัวเองแล้วไปติดหน้ากระดานอาจารย์วาดตาราง เวลาการตื่นนอนมี 3 ช่อง คือ ช่องที่ 1 คนที่ตื่นก่อน 07:00
ช่องที่ 2 ตื่นนอนเวลา 07:00
ช่องที่ 3 ตื่นนอนหลัง 07:30
กิจกรรมนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะว่าเด็กยังไม่รู้จักเวลา ยากเกินไปสำหรับเด็กปฐมวัยและไม่รู้ว่าตัวเองตื่นเวลาไหน ถ้าอยากให้เด็กเรียนรู้เรื่องเวลาผู้ปกครองควรจดบันทึกเวลาลูกตื่นนอนทุกครั้งและค่อยๆสอนเขาไปเรื่อยๆเดี๋ยวเด็กก็จะเข้าใจและสามารถบอกเวลาได้
อาจารย์เขียนตัวเลขบนกระดานหน้าห้องเรียน 4 ชุด
3525 11 155 350
ให้นักศึกษาทายว่าตัวเลขที่นักศึกษาเห็น เกี่ยวข้องหรือสำคัญกับอาจารย์อย่างไร
จากกิจกรรมนี้ได้ทราบว่า ตัวเลขล้วนแต่อยู่ในชิวิตประจำวันของเราที่พบเห็นกันบ่อยๆ
อาจารย์เอาสื่อออกมาให้ดู 1 ชิ้น สื่อที่อาจารย์นำมาเหมาะสมหรือควรแก้ไขในส่วนไหนบ้าง
ใช้สีสะท้อนแสง
ตัวหนังสือเล็ก
ควรใช้วัสดุที่คงทน
ควรแบ่งตารางให้ชัดเจน
อาจารย์ถามว่า เกมการศึกษามีกี่ประเภทอะไรบ้าง
เกมส์การศึกษามีทั้งหมด 8 ประเภท
1.จับคู่
2.ภาพตัดต่อ
3.วางภาพต่อปลาย
4.การเรียงลำดับ
5.จัดหมวดหมู่
6.เกมศึกษารายละเอียดภาพ
7.พื้นฐานการบวก
8.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
อาจารย์ถามว่า กิจกรรมหลักของเด็กปฐมวัยมีกี่ประเภทอะไรบ้าง
กิจกรรมหลักมีทั้งหมด 6 กิจกรรม
1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา
เพื่อนนำเสนอ
เลขที่ 3 นางสาววนิดา สาเมาะ นำเสนองานวิจัยการพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย
เลขที่ 5 นางสาวปรีชญา ชื่อแย้ม นำเสนอตัวอย่างการสอน VDOตัวเลขกับเด็กปฐมวัย
เลขที่ 6 นางสาวเรณุกา บุญประเสริฐ นำเสนองานวิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยมีทั้งหมด 6 สาระ คือ
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต มาตรฐาน
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
นักศึกษาออกมานำสเนอของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
เสริมทักษะ
การคิดวิเคราะห์
การนับ
การจัดหมวดหมู
การคาดคะเนคำตอบ
การประยุกต์ใช้
สามารถจัดการเรียนการสอนให้เด้กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
สามารถหาสื่อที่ส่งเสริมเด็กได้ทุกด้านและเหมาะสม
วิธีการสอน
ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดกรรมต่างๆ
คุณธรรมจริยธรรม
ตรงต่อเวลา
มีความรับผิดชอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น