วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกครั้งที่ 4
วัน ศุกร์ ที่  5 กุมภาพันธ์  2559
เวลา  13:30 - 17:30

ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์แจกป้ายชื่อให้คนละ 1 ใบ เขียนชื่อตัวเองแล้วไปติดหน้ากระดานอาจารย์วาดตาราง  เวลาการตื่นนอนมี 3 ช่อง คือ     ช่องที่ 1  คนที่ตื่นก่อน  07:00  
                               ช่องที่ 2  ตื่นนอนเวลา  07:00
                               ช่องที่ 3  ตื่นนอนหลัง  07:30
กิจกรรมนี้ไม่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยเพราะว่าเด็กยังไม่รู้จักเวลา ยากเกินไปสำหรับเด็กปฐมวัยและไม่รู้ว่าตัวเองตื่นเวลาไหน ถ้าอยากให้เด็กเรียนรู้เรื่องเวลาผู้ปกครองควรจดบันทึกเวลาลูกตื่นนอนทุกครั้งและค่อยๆสอนเขาไปเรื่อยๆเดี๋ยวเด็กก็จะเข้าใจและสามารถบอกเวลาได้

อาจารย์เขียนตัวเลขบนกระดานหน้าห้องเรียน 4  ชุด
                          3525    11  155  350
 ให้นักศึกษาทายว่าตัวเลขที่นักศึกษาเห็น เกี่ยวข้องหรือสำคัญกับอาจารย์อย่างไร
จากกิจกรรมนี้ได้ทราบว่า ตัวเลขล้วนแต่อยู่ในชิวิตประจำวันของเราที่พบเห็นกันบ่อยๆ

อาจารย์เอาสื่อออกมาให้ดู 1 ชิ้น สื่อที่อาจารย์นำมาเหมาะสมหรือควรแก้ไขในส่วนไหนบ้าง




ใช้สีสะท้อนแสง
ตัวหนังสือเล็ก
ควรใช้วัสดุที่คงทน
ควรแบ่งตารางให้ชัดเจน

อาจารย์ถามว่า เกมการศึกษามีกี่ประเภทอะไรบ้าง
     เกมส์การศึกษามีทั้งหมด  8 ประเภท
1.จับคู่
2.ภาพตัดต่อ
3.วางภาพต่อปลาย
4.การเรียงลำดับ
5.จัดหมวดหมู่
6.เกมศึกษารายละเอียดภาพ
7.พื้นฐานการบวก
8.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์

อาจารย์ถามว่า กิจกรรมหลักของเด็กปฐมวัยมีกี่ประเภทอะไรบ้าง
     กิจกรรมหลักมีทั้งหมด 6 กิจกรรม
1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.เกมการศึกษา

เพื่อนนำเสนอ
     เลขที่ 3 นางสาววนิดา   สาเมาะ  นำเสนองานวิจัยการพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย
     เลขที่ 5 นางสาวปรีชญา  ชื่อแย้ม  นำเสนอตัวอย่างการสอน VDOตัวเลขกับเด็กปฐมวัย
     เลขที่ 6 นางสาวเรณุกา  บุญประเสริฐ  นำเสนองานวิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยมีทั้งหมด 6 สาระ  คือ
      สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
      สาระที่ 2 : การวัด
      สาระที่ 3 : เรขาคณิต มาตรฐาน
      สาระที่ 4 : พีชคณิต
      สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
      สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้

นักศึกษาออกมานำสเนอของเล่นที่ส่งเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 



เสริมทักษะ
     การคิดวิเคราะห์
     การนับ
     การจัดหมวดหมู
     การคาดคะเนคำตอบ

การประยุกต์ใช้
    สามารถจัดการเรียนการสอนให้เด้กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
    สามารถหาสื่อที่ส่งเสริมเด็กได้ทุกด้านและเหมาะสม

วิธีการสอน
     ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดกรรมต่างๆ  

คุณธรรมจริยธรรม
     ตรงต่อเวลา
     มีความรับผิดชอบ
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น